SỰ KIỆN QUANH TA (51)

Logo su kien 2

5 Cap quang 1TUYẾN CÁP QUANG

LẠI ĐỨT NGAY ĐẦU NĂM

Sáng 5/12015, một số nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã nhận được thông báo từ bộ phận điều hành tuyến cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (AAG) về vụ đứt cáp xảy ra lúc 8h04 phút. Đoạn đứt nằm trên phân đoạn S1H, tức là đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu (VTU). Hiện trạm VTU đang xác định vị trí cụ thể.

Bộ phận điều hành chưa xác định được thời gian khắc phục hư hỏng. Việc này sẽ ảnh hưởng tới dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi quốc tế, trong khi đó, các dịch vụ internet trong nước vẫn không bị ảnh hưởng.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) – một trong những đơn vị khai thác tuyến cáp AAG cho biết sự cố gây sụt giảm dung lượng 110 Gbps dung lượng 5 Cap quang 2đường truyền hướng đi Hong Kong, 30 Gbps hướng đi Mỹ và một số kênh 2,5 Gbps đi Singapore, Nhật Bản.

VNPT và các nhà cung cấp internet khác như FPT Telecom, Viettel… khai thác tuyến cáp quang này đang thực hiện các biện pháp ứng phó, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên, sử dụng các tuyến cáp đất liền để giảm thiếu các ảnh hưởng tới khách hàng…

Phía Viettel cho biết đã điều chỉnh dung lượng kết nối trên các hướng quốc tế đi qua cáp quang biển liên Á (IA), cáp quang đất liền kết nối với China Telecom và China Unicom để đảm bảo duy trì kết nối bình thường.

Trước đó, trong năm 2014, đã có 2 lần tuyến cáp quang này bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. SG Cao boiTrong sự cố tháng 7/2014, sau gần 2 tuần mới được sửa chữa. Trục trặc hồi tháng 9/2014 đã gây ảnh hưởng, sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt nam đi nước ngoài.

AAG là một trong 4 tuyến cáp quang biển của Việt Nam hiện nay và là tuyến lớn nhất. Nguyên nhân đứt cáp khá đa dạng, như tàu bè qua lại, áp suất nước dưới biển, và có thể là “cá mập cắn”, như nguyên nhân đã từng được đưa ra hồi tháng 9/2014. (theo Nhật Nam)

Cao Bồi Già chuyển tiếp

5 Hong y 1AVIỆT NAM ĐÃ CÓ

6 VỊ HỒNG Y

Như tin đã đưa, Giáo hoàng Francis ngày 4/1/2015 đã tấn phong 20 hồng y mới từ nhiều quốc gia, trong đó có Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. Tính đến nay Việt Nam đã có 6 vị được phong Hồng y.

Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, 77 tuổi, hiện nằm trong số 125 hồng y dưới 80 tuổi, đủ điều kiện tham gia Mật nghị bầu chọn Giáo hoàng mới trong trường hợp Giáo hoàng Francis qua đời hoặc thoái vị. Trên lý thuyết, tất cả các vị được tham gia Mật nghị đều có cơ hội trở thành Giáo hoàng.

Theo trang tin chính thức của Tổng giáo phận Hà Nội, Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sinh ngày 1/4/1938 tại Đà Lạt. Ông tu học tại Tiểu chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn từ ngày 26/10/1949 và thụ phong linh mục ngày 21/12/1967. 5 Hong y 1BÔng được bổ nhiệm làm Giám mục phó Giáo phận Đà Lạt ngày 11/10/1991 và trở thành giám mục giáo phận này ngày 23/3/1994.

Ngày 22/4/2010, ông được bổ nhiệm làm Tổng giám mục phó Tổng giáo phận Hà Nội và gần một tháng sau thì trở thành Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội.

Tính đến nay, Việt Nam đã có 6 vị được phong Hồng y

Bao gồm (xem ảnh) :

1/. Hồng y Giuse Maria Trịnh Như Khuê (1898-1978), vị Hồng y đầu tiên của Việt Nam, được phong năm 1976, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội

2/. Hồng y Giuse Maria Trịnh Văn Căn (1921-1990), được phong năm 1979, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội

5 Hong y 23/ . Hồng y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng (1919-2009), được phong năm 1994, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội

4/. Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (1928-2002), được phong năm 2001.

5/. Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, 81 tuổi, được phong năm 2003, Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn

6/. Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, 77 tuổi, Tổng giám mục Tổng giáo phận Hà Nội.

Theo Đài Radio Vaticana của Vatican, Giáo hoàng sẽ họp với tất cả hồng y trong 2 ngày 12 và 13/2 để “xem xét hướng đi và đề nghị cải tổ Giáo triều”. Sau đó, ông chủ trì lễ chính thức trao mũ hồng y vào ngày 14/2 và chủ sự một thánh lễ đồng tế với các tân hồng y một ngày sau đó.

Các tân hồng y đến từ Ý, Pháp, Bồ Đào Nha, Ethiopia, New Zealand, Việt Nam, Mexico, Myanmar, Thái Lan, Uruguay, Tây Ban Nha, Panama, Cape Verde và Tonga. 5 Hong y 3Trong đó, chỉ có một vị là từ Giáo triều, cơ quan hành chính của Tòa thánh.

Reuters dẫn lời giới quan sát nhận định đợt tấn phong mới cho thấy Giáo hoàng Francis muốn giảm bớt số hồng y ở Giáo triều, nhằm tiếp tục quá trình tản quyền, giảm quyền lực tập trung ở các giáo phận lớn, thay vào đó rải đều tới các giáo phận nhỏ hơn ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ.

Trong tuyên hố hôm 4/1, Giáo hoàng Francis nhận định các hồng y mới đến từ 14 quốc gia ở mọi châu lục, biểu hiện sự liên kết bền vững giữa Giáo triều và các nhà thờ trên toàn thế giới. (theo Huỳnh Thiềm)

Nguyễn Văn Danh chuyển tiếp

Logo TG quanh ta

9 San bay 1SINGAPORE XÂY

SÂN BAY ĐẸP NHƯ MƠ

Sân bay Jewel Changi dự kiến sẽ xây dựng xong vào năm 2018, hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn của Singapore ngay từ khi du khách bước ra khỏi phi cơ.

Không như một sân bay đón trả khách và bán vé bình thường, Jewel Changi là công trình đồ sộ được thiết kế với đầy đủ tiện nghi, từ các cửa hàng ăn uống, đồ thời trang đến công viên, sân vườn, thác nước. Jewel Changi sẽ có 5 cửa hàng bán lẻ, nhiều sân vườn và nhà hàng. Ngoài ra, phi trường này còn trang bị thêm cả một khách sạn được xây trên tầng hầm chứa đến 5 bãi để xe.

9 San bay 2

Dự kiến sân bay sẽ hoàn thiện vào năm 2018. Công trình có hình dáng như một chiếc bánh donut khổng lồ được kỳ vọng là điểm đến hấp dẫn cho du khách ngay khi bước xuống máy bay ở Singapore.

9 San bay 3Trung tâm của Jewel Changi chính là Forest Valley – khu vực mà các du khách có thể dạo bộ khám phá hệ thực vật và ngắm nhìn Rain Vortex – một thác nước khổng lồ chảy từ trên mái xuống. Rain Vortex sẽ là thác nước cao nhất được xây dựng trong nhà sau khi hoàn thành. Ban đêm, nơi đây còn có buổi trình diễn kết hợp giữa ánh sáng, nước và âm thanh.

Canopy Park là công viên nằm trong sân bay, có diện tích 13.000 m2, bao gồm khá nhiều vườn cây, lối đi bộ, sân chơi và nhà hàng. Hơn 200 hãng bán lẻ trong và ngoài Singapore sẽ được đặt cửa hàng ở Jewel Changi. Các tín đồ mua sắm có thể thỏa mãn nhu cầu cá nhân, lại không sợ trễ chuyến bay.

9 San bay 4

Sân bay này còn là một tổ hợp bao gồm nhiều dịch vụ nghỉ ngơi khác, trong đó có 90 cửa hàng ăn uống, đa số hướng tầm nhìn ra thác nước Rain Vortex.

SG Ph Tat DaiCác khu vườn chính tuyệt đẹp sẽ là điểm nhấn cho cảnh quan sân bay. Các khu vườn phía bắc, đông và tây lần lượt dẫn đến nơi đón chờ khách số 1, 2, 3 của sân bay tương lai. Jewel Changi sẽ đem đến cho du khách mô hình “phòng chờ đa năng” giúp đặt vé, thẻ lên phi cơ và gửi, nhận hành lý cũng như kiểm tra các trang thiết bị trước khi bay. (Hương Chi theo CNN)

Phan Tất Đại chuyển tiếp

Logo bay gio ke

9 Dinh Tan xa 1BÍ MẬT DINH TÂN XÁ

NHÀ NGUYỆN ĐẦU TIÊN

Ở SÀI GÒN

Mùa Noel, chúng tôi theo bước các vị tín đồ và du khách tìm tới ngôi nhà nguyện cổ nhất Sài Gòn đã hơn 200 năm tuổi, ngôi nhà Việt xưa nhất xứ Gia Định năm nào. Đến nay, giới nghiên cứu vẫn còn nhiều mối nghi ngờ về nguồn gốc của ngôi nhà nguyện.

Tân Xá cổ kính

Cái tên dinh Tân Xá đã nói lên sự tích về việc xây dựng nơi làm việc mới. Theo tài liệu của Tòa Tổng Giám mục cung cấp, trong chương Tòa Tổng giám mục, phần mở đầu là “Từ Dinh Tân Xá… đến Tòa giám mục hiện nay” có đoạn viết :

“Dưới thời vua Gia Long, vì tin tưởng và quý mến đức cha Bá Đa Lộc (Pigneau de Béhaine), nhà vua đã cho xây dựng một ngôi nhà gỗ, mái ngói, được chạm trổ tinh vi, tọa lạc gần rạch Thị Nghè. Ngôi nhà này được gọi dinh Tân Xá, được dùng làm nơi ở của cha Bá Đa Lộc và cũng là nơi Hoàng Tử Cảnh thường xuyên lui tới để học tập với Đức cha”.

9 Dinh Tan xa 2Tài liệu cũng viết : “Khi Đức cha qua đời, ngày 11/9/1788, Dinh Tân Xá được trao lại cho cha Liot lúc ấy làm Bề trên của giáo phận”.

Tài liệu ghi khoảng năm 1864, khi Việt Nam ký hòa ước với Pháp để chuộc ba tỉnh Nam Kỳ, vua Tự Đức đã trao Dinh Tân Xá cho Đức cha Ngãi (Lefèbvre) để dùng làm Tòa giám mục, Năm 1900, xây Tòa giám mục hiện nay, “Ngôi nhà gỗ Dinh Tân Xá được dời về đây là được dùng làm nhà nguyện của Tòa Giám mục”.

Nay, trở lại Dinh Tân Xá, nó vừa được sửa sang lại cách đây hai tháng. Mái ngói xưa đã không thể giữ lại được, do mục mủn có thể rơi vào đầu người ta. Mái ngói mới thay khiến ngôi nhà nguyện mang dáng vẻ mới lạ. Những vị làm ở Tòa tổng giám mục nói : “Phía hông bên trái tòa nhà gỗ hư hại phải thay ít nhiều, còn hông phải của tòa nhà vẫn nguyên vẹn. Cái gì giữ lại được đều cố giữ, thậm chí chỉ chắp nối những chỗ mục. Riêng hệ hoa văn hoàn toàn nguyên vẹn”.

Nhà tranh hay ngói ?

Các tu sĩ ở Tòa Giám mục cung cấp cho tôi tài liệu nghi ngờ tính xác thực của tòa nhà nguyện cổ. Liệu tòa nhà này, lợp ngói này đúng là được nhà vua đã làm tặng cho đức cha Bá Đa Lộc hay không ?

S9 Dinh Tan xa 5ở dĩ nghi ngờ được nêu ra do một số người tin ngôi nhà của Đức cha Bá Đa Lộc ngày xưa là nhà tranh chứ không phải nhà ngói và nó đã bị dỡ bỏ từ lâu. Thừa sai Lestrade viết trong thư đề ngày 3/5/1797 (hai năm trước khi linh mục từ trần) là : “Thành phố của nhà vua, lâu đài của nhà vua đều bằng tre và tranh. Đức cha đã đón tiếp tôi với tất cả lòng yêu thương và đã giữ tôi lại ba tuần lễ để được bồi bổ sức khỏe trước lúc bắt đầu học tiếng… Tòa nhà bằng tranh của ngài được tổ chức quy củ như chủng viện”.

Một lá thư khác, thừa sai Lestrade cũng viết : “Ngôi nhà bằng tranh như bao nhiêu nhà khác”. Một số nhà nghiên cứu cho rằng tòa nhà nguyện lợp ngói hiện nay là ngôi nhà khác, có thể là của vị linh mục Lefebvre. Theo thừa sai Louvet một vị linh mục đến Sài Gòn từ năm 1873, sau khi Pháp chiếm Gia Định, chính quyền quân sự Pháp vào cuối năm 1860 “đã cấp cho linh mục Lefebvre một ngôi nhà rộng và đẹp, của một vị quan bỏ chạy để làm tòa Tổng giám mục”. Hoặc đây là tòa giám mục của linh mục Miche.

Một văn thư ngày 17/10/1870 khẳng định về một tòa giám mục mới xây, thông báo cho Đức giám mục Miche rằng : “Đức cha có thể tiếp quản ngôi nhà mới này, lúc nào Đức cha thấy thuận tiện. Ngay sau khi Đức cha về ở trong Tòa giám mục mới, công việc di chuyển các ngôi nhà cũ có thể được tiến hành”.

Tuy vậy, người ta khó lý giải việc tòa giám mục mới xây vào năm 1870, do chính quyền thuộc địa Pháp xây dựng tại sao lại mang một ngôi nhà kiến trúc thuần túy Việt Nam như Dinh Tân Xá ? Còn nếu là nhà của quan lại thì liệu tòa Tổng giám mục có cất công gìn giữ suốt mấy trăm năm qua ?

LS Gia Long 2Kỷ vật của vua Gia Long 

Trong sách “Giáo hội công giáo Việt Nam niên giám 2004”, một tài liệu chính thống, khẳng định tòa nhà nguyện cổ hiện nay là do vua Gia Long cho xây cất. Tài liệu này viết : “Dinh Tân Xá được vua Gia Long cất cho Đức cha Bá Đa Lộc để làm nơi dạy hoàng tử Cảnh từ năm 1790 trên bờ rạch Thị Nghè. D.Lefebvre (tên Việt Nam là Ngãi), J.C.Miche (Mịch), I.F.J Colombert (Mỹ), J.M Dépierre (Đễ) dùng làm tòa giám mục. Dinh Tân Xá sau này được đưa về sát bên tòa giám mục để dùng làm nhà nguyện đường. Dinh này có nhiều điểm kiến trúc cổ đặc sắc của dân Việt”.

Cuộc đời của Hoàng tử Cảnh rất sóng gió. Khi còn nhỏ, mới ba tuổi, chưa hề có tư tưởng chính trị gì thì được cha gửi theo linh mục Bá Đa Lộc sang Pháp để liên minh với Pháp, nhưng thất bại. Trong một lá thư mà chúa Nguyễn gửi cho các vị chức sắc Pháp, có đoạn viết : “Năm trước quả nhân có sở cậy Bá Đa Lộc giám mục thượng sư đem Hoàng tử sang quý quốc cầu binh đã lâu tuyệt vô âm tín. Quả nhân áy náy hằng lo. Chẳng ngờ đến nay, tháng Tám mới thấy biều hồi trình, mới tường tự sự thì quả nhân lòng bội vui mừng” (Thư đề Năm Cảnh hưng thứ 47, tháng 9, ngày 11, tức ngày 4/11/1786). Hoàng tử Cảnh được lập Đông cung để nối ngôi, nhưng bị bệnh đậu mùa mất khi mới 21 tuổi.

Tháng 3 hoàng tử mất, Nguyễn Ánh còn chinh chiến ở Quảng Nam, đến tháng 5 mới vào được thành Phú Xuân. Tới ngày 2 tháng 5 (âm lịch) năm Nhâm Tuất (1802) Nguyễn Ánh mới làm lễ lên ngôi hoàng đế lấy niên hiệu Gia Long (chữ ghép của Gia Định – Thăng Long), lúc ấy con trai đã mất hơn một năm rồi.

Trở lại ngôi nhà nguyện cổ. Xem những ghi chép của thừa sai Lestrade chỉ thấy đề cập đến một ngôi nhà lá nào đó không rõ ràng lắm, phải chăng đó là nơi ở của Đức cha Bá Đa Lộc. Hẳn là vị thừa sai lưu lại 3 tuần tại ngôi nhà ở của linh mục chứ khó mà ngụ ngay trong nhà nguyện (Dinh Tân Xá) được.

Ngày nay, nhờ vào cấu trúc cổ được giữ gần như nguyên vẹn, chúng ta nhìn thấy ngôi nhà nguyện này được thiết kế phục vụ cho công việc tôn giáo, chứ hoàn toàn không phải là công trình dân sinh. Tòa nhà ba gian hai chái 6 hàng cột có gian giữa trang trọng nhất là nơi đặt bàn thờ Đức Chúa. 9 Dinh Tan xa 4Ngay khi bước chân qua cửa chính đã đứng trước bàn thờ Đức Chúa đặt trên cao quá đầu người, phía dưới là cái bàn lớn để bày biện đồ vật. Ban thờ khổng lồ chiếm hẳn một gian, lại treo trên cao. Kiến trúc này khác hẳn với nhà ở của quan lại, vốn thường dành gian chính để tiếp khách.

Ngay phía sau ban thờ là phòng chuẩn bị y phục của đức cha Bá Đa Lộc với hai cửa vào ra, che bằng hai tấm vải nhung. Tư gia quan lại thì không thể có những gian phòng thay quần áo như vậy ngay ở gian giữa. Hoa văn trang trí của Dinh Tân Xá cũng mang phong cách các công trình công cộng như đình chùa hơn và nhất quán từ ngoài cửa đến ban thờ. Các hoa văn tập trung làm nổi bật các nơi đặt tượng thờ Chúa như ở các cột chính, các gian chái.

Hầu hết các công trình tôn giáo của công giáo trước năm 1860 đã bị phá hủy do mối mọt và do lệnh cấm của nhà Nguyễn sau khi triều đình nghi ngờ công giáo giúp đỡ thực dân xâm lược Việt Nam. Dinh Tân Xá là nhà nguyện bằng gỗ có một không hai từ lúc vua Gia Long chưa lên ngôi, còn lại tới ngày nay.

9 Dinh Tan xa 3Đến thăm tòa nhà nguyện đầu tiên được triều đình xây dựng này, ta thấy rõ kiến trúc thuần túy Việt Nam. Bàn thờ Đức Chúa cũng được thiết kế như một ban thờ các vị thánh của Việt Nam trong các phủ, đình. Đặc biệt, ban thờ còn có đôi câu đối trích từ sách Trung Dung của Khổng Tử là : “Đức kỳ thịnh hỹ/Thần chi cách tư”. Câu đối như một lời nhắn nhủ của chúa Nguyễn Ánh đối với linh mục Bá Đa Lộc và có thể là cả với con trai mình nữa, nghĩa của câu đối đề cao tính đạo đức và sự mầu nhiệm.

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, cũng là chỗ thân quen với hậu duệ của hoàng tử Cảnh nói: “Ngôi nhà nguyện cổ hiện nay chính là Dinh Tân Xá mà nhà vua Gia Long đã xây cất cho linh mục Bá Đa Lộc làm nhà nguyện và cũng là nơi hoàng tử Cảnh tới học”. Ông nói thêm : “Hàng ngày hoàng tử ở trong cấm thành cùng gia đình và chỉ tới dinh để học”. Các tu sĩ ở tòa giám mục nói với tôi : “Theo sách vở và lời kể lại, hoàng tử Cảnh tới ngôi nhà cổ này để gặp đức cha Bá Đa Lộc học tiếng Pháp”.

Ngôi nhà nguyện xưa nhất

Ngôi nhà nguyện của tín đồ Công giáo xưa nhất Việt Nam đến nay vẫn còn tồn tại được xây từ thời kỳ đầu của lịch sử du nhập đạo Thiên Chúa vào nước ta. Nhà nguyện này do vua Gia Long sai xây từ cuối thế kỷ 18 (khoảng năm 1790 đến 1794) lúc nhà vua chưa lên ngôi vì còn đang lận đận ở miền đất phía Nam.

9 Dinh Tan xa 6Bấy giờ, do được sự giúp đỡ của giám mục người Pháp là Bá Đa Lộc (Pigneau de Béhaine) nên vua Gia Long đã giao hoàng tử Cảnh cho vị giám mục nầy dạy học và sai xây ngôi nhà gỗ gọi là dinh Tân Xá để làm nơi giám mục Bá Đa Lộc dạy hoàng tử Cảnh học. Ngôi nhà có tạo hình mỹ thuật vuông vức 136m2 với 3 căn và 2 chái. Trên mái có lợp ngói âm dương, dưới mái có 6 hàng cột chạy dài, mỗi hàng có 6 cột gỗ. Riềm mái phía trước bằng ngói tráng men xanh. Trên đỉnh nhà có gắn phù điêu hình hai con rồng chầu một chiếc Thánh giá, đây là phù điêu Thánh giá hiếm thấy nhất.

Ban đầu, ngôi nhà đặc biệt này nằm bên rạch Thị Nghè, sau dời về khoảng đất trước dinh Norodom tức dinh Độc Lập – nay là dinh Thống Nhất. Khi Tòa giám mục, nay là Tòa Tổng giám mục hiện tọa lạc tại số 180 Nguyễn Đình Chiểu,Hng Ng Van Danh quận 3, xây xong thì dinh Tân Xá được dời về khuôn viên của địa chỉ trên cho tới nay. Với kiến trúc mỹ thuật Việt Nam và với thời gian cách nay đã khoảng 120 năm, ngôi nhà nguyện nói trên được đưa vào danh sách khảo sát lập hồ sơ di tích, được xem là ngôi nhà cổ nhất Sài Gòn và là nhà nguyện xưa nhất của người Công giáo nước ta. (theo G.Hưởng – kyluc.vn)

Nguyễn Văn Danh chuyển tiếp

Logo van de

6 Benh vien 2LƯƠNG Y NHƯ :

KẾ MẪU !!!

Khi ngồi trước toa thuốc kê cho bệnh nhân, phải nghĩ đó là “lệnh xé xác”, rất hệ trọng đối với bệnh nhân. Có như vậy, thầy thuốc mới cân nhắc, thận trọng khi kê toa.

Sau nhiều biện pháp về quản lý mà ngành y tế đặt ra trong những năm qua, tưởng chừng chuyện bác sĩ kê toa ăn hoa hồng, xem nhẹ sức khỏe bệnh nhân ở nước ta đã lui về quá khứ, nào ngờ nó vẫn hoành hành, thậm chí có phần tệ hại.

Đúng là tệ hại, bởi bệnh nhân T. trong bài báo “Bác sĩ kê toa thuốc khủng” với giá “cắt cổ” “dù đến khám tại khu điều trị kỹ thuật cao Bệnh viện Bình Dân.

Dù được chẩn đoán bệnh trĩ và phì đại tiền liệt tuyến nhưng chẳng hiểu sao trong toa thuốc bỗng dưng có thêm kháng sinh trị viêm phế quản mạn, viêm phổi, đặc biệt có cả thực phẩm chức năng để tăng cường sinh lý dù bệnh nhân không than phiền gặp trục trặc gì về chuyện vợ chồng.

9 Luong yNgười bình thường đã thấy bất thường, chỉ có bác sĩ điều trị thấy… bình thường và còn lý luận “thường bệnh nhân có tiền mới khám ở khu kỹ thuật cao”. Nhưng có thật như thế không ? Nghe giãi bày của những bệnh nhân trong cuộc mà thấy đau lòng. Họ là những giáo viên, thợ làm cửa nhôm, tiền bạc chẳng dư dả gì, nghe tên tuổi Bệnh viện Bình Dân tìm đến khám, nào ngờ khi cầm toa thuốc ai cũng thẫn thờ vì giá quá đắt.

Nghe chuyện kê đơn thuốc “khủng” ở một bệnh viện tên tuổi như Bệnh viện Bình Dân ở Sài Gòn, không ít người trong ngành thắc mắc vai trò của người quản lý ở đâu.

Để kiểm soát nạn bác sĩ kê toa ăn hoa hồng, nhiều bệnh viện từ lâu đã thành lập hội đồng “bình đơn thuốc”, chọn ngẫu nhiên toa thuốc nào đó hoặc toa thuốc đắt tiền để xem bác sĩ kê toa đúng hay không. Chuyện không khó thực hiện nhưng ở Bệnh viện Bình Dân, một lãnh đạo lại thừa nhận “chưa làm rốt ráo nên để sót toa thuốc chưa hợp lý” (?).

Một giải pháp khác là giám sát từ xa việc kê toa thuốc bác sĩ ngoại trú bằng công nghệ thông tin, chuyện không khó làm nhưng lại hiệu quả, tại sao Bệnh viện Bình Dân Tr Bac sikhông thực hiện?

Giải pháp này được Bệnh viện Nhi Đồng 1  thực hiện những năm qua, góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Ở đây, mọi toa thuốc đều được vi tính hóa và xử lý bằng phần mềm để chuyển về phòng giám sát.

Từ phòng này, chỉ cần nhìn lên màn hình là nhà quản lý có thể giám sát toàn bộ việc kê toa thuốc của bác sĩ đang điều trị ở khu vực ngoại trú. “Nhờ công cụ này mà bệnh viện phát hiện ngay những bất thường và can thiệp được lập tức” – một lãnh đạo bệnh viện nói.

Trước những cám dỗ vật chất của cuộc sống ngày nay, dường như mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực đều bị tác động. Thay vì những lời kêu gọi về y đức chung chung, nhà quản lý bệnh viện cần có những giải pháp kỹ thuật để tránh cho bác sĩ sa ngã.

Họ phải là những nhà quản lý bệnh viện chuyên nghiệp, biết dành thời gian xuống khoa phòng để tìm hiểu các vấn đề phát sinh, nếu có thì tìm cách khắc phục ngay.

Còn nhớ trước đây, trong một cuộc trò chuyện của bác sĩ Trần Đông A, ông tâm sự HNg Huynh V. Yenrằng khi ngồi trước toa thuốc kê cho bệnh nhân, ông luôn nghĩ tờ giấy đó là “lệnh xé xác”, là điều rất hệ trọng đối với bệnh nhân.

Có như vậy, thầy thuốc mới cân nhắc, thận trọng khi kê toa cho bệnh nhân. Và với người thầy thuốc chân chính, sẽ không có một tâm niệm nào khác khi kê toa ngoài việc làm sao cho người bệnh chóng hồi phục. Những suy nghĩ như của bác sĩ Đông A đến nay vẫn cần được nhắc lại. (theo Bình Yên – Tuổi Trẻ)

Tr thay chua 3TU CHI NỮA

Hoà thượng trụ trì chùa X trên ngọn Cấm Sơn, chiều nay tiếp một trung niên xin được quy y cửa Phật:

– Thầy ơi, con đến xin được nép bóng thiền môn, xa lánh sự đời, mong thầy chấp thuận.

Hoà thượng khuyên can:

– Nhà chùa nào phải là nơi giải sầu, tam bảo đâu là chốn lánh trần. Tu hành cũng lắm gian nan, thí chủ phải suy nghĩ thật kỹ, lỡ sau này không chịu được mà hoàn tục thì tội lỗi lắm!

– Thưa thầy, ý con đã quyết, xin thầy thí phát và cho con được kêu bằng “sư phụ”!

– Con à, nghĩ lại đi, cuộc đời hãy còn lắm niềm vui với thất tình lục dục. Đang tuổi xuân, sao thí chủ không tìm vui trong tình ái ?

Tr thay chua 8– Thầy ôi, bây giờ ngoài đó yêu nhau hôm trước bóp cổ nhau hôm sau ! Với lại lấy vợ thì phải sinh con, lỡ vô sinh đã khổ mà sinh được còn khổ hơn nếu con đau bệnh không lo nổi viện phí, không tìm ra giường nằm, con tới tuổi đi học nhưng không đủ tiền chạy trường, lo quà cáp biếu thầy cô… Bao nhiêu nỗi khổ thầy làm sao hiểu được ! Con quyết rồi: tu là cõi phúc, tình là dây oan !

– Thiện tai ! Thế sao con không giải khuây bằng những thú vui trần thế khác như ẩm thực, như du lịch ?

– Thầy xa lánh thế gian quá lâu nên không biết cõi tục bây giờ nó… tục lắm ! Ăn một món ngon cũng có nghĩa ăn mầm bệnh. Ra đường thì đầy dẫy hiểm nguy, vừa sợ cướp, sợ hung thần đường phố,!

– Thế, chẳng lẽ ngoài đó không còn gì vui ?

– Con cũng chẳng biết nữa. Với con bây giờ tất cả đều là không !

Hoà thượng ngẩn người :

– Mô Phật ! Nói thế thì thí chủ đắc đạo rồi. Tu chi nữa !

Yên Huỳnh chuyển tiếp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: