CHUYỆN VỀ CA SĨ GIANG TỬ

Logo su kien 2

10 Giang Tu 2PHÚT CUỐI CÙNG

CỦA CA SĨ GIANG TỬ

https://www.youtube.com/watch?v=P2gji8O0eJs&feature=youtu.be

Như tin chia buồn ở trang nhà hôm 17/9/2014. Vào buổi chiều ngày 16/9/2014, một buổi chiều ảm đạm mưa dông, Nam Ca Sĩ Giang Tử đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 15 giờ 34 phút tại bệnh viện Lyndon Baines Johnson, Houston, Texas.

Quanh giường bệnh của ông vào phút lâm chung có mặt đầy đủ vợ, con gái, chị em, các cháu cùng một số bạn bè thân hữu thân cận.

Căn bệnh ung thư của ông đã được phát giác và điều trị cách đây một năm, tưởng chừng đã được cứu chữa nhưng bổng dưng tái phát đột ngột và lan rộng trong cơ thể. Sau một thời gian ngắn ngủi nằm viện, ông đã được gọi về nước Chúa, sau khi đã được cha đạo làm các phép bí tích xức dầu và đọc kinh cầu nguyện từ lúc 2h chiều. Sự ra đi vĩnh viễn của nam ca sĩ Giang Tử đã để lại cho những người yêu tiếng hát trầm ấm trữ tình của ông một niềm tiếc thương vô hạn và cũng là một mất mát lớn lao cho dòng nhạc trữ tình Việt Nam, đặc biệt sẽ không ai quên được tiếng hát của ông qua các bài hát Căn Nhà Màu Tím, Giọt Buồn Không Tên, Kẻ ở miền xa…. Xin thêm một lần nữa chia buồn cùng gia đình ông và nguyện cầu Linh Hồn ông sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Nguyễn Việt chuyển tiếp

10 Giang Tu 3– Nghe lại những ca khúc hay nhất của Giang Tử (1:05’)

http://youtu.be/S8lrOWzUYOA

– Tập liên khúc của Giang Tử

Liên Khúc Ca Sĩ Giang Tử V2 Hnc – Nhạc Tiền Chiến – Nhạc Tiền Chiến

Những Ca Khúc Hay Nhất Của Giang Tử [ Full Hd ]

Giang Tu _yeu Nguoi Linh Chien

Giọt Buồn Không Tên +Thành Phố Sau Lưng – Giang Tử, Phương Hồng Quế.

http://youtu.be/1v6auJ-TtiQ

– Căn Nhà Màu Tím (Hoài Linh) – Giáng Thu & Giang Tử

http://youtu.be/owgQltXSCkc

10 Giang Tu 1TIỂU SỬ CA SĨ GIANG TỬ

Giang Tử tên thật là Nguyễn Văn Giang, lý do có nghệ danh Giang Tử là tại vì bản tính thích phiêu bạt giang hồ lãng tử, thích rày đây mai đó, cuộc sống sôi động kg thích ngồi một chổ từ nhỏ, sau đó phát hiện mình có khả năng ca hát nên nghĩ phải có một nghệ danh nên tự tìm cho mình một nghệ danh, chú lấy tự cụm từ Giang hồ lãng tử, lấy chử đầu là thêm chử Tử vào là “Giang Tử”

Năm 2007 đã được mời qua Mỹ trình diễn,lúc đó chú đã quan sát đời sống âm nhạc ở Mỹ và nhận thấy rất nhộn nhịp nên năm 2009 được con gái bảo lãnh qua Mỹ chú quyết định tiếp tục con đường ca hát, đến tháng 6 năm 2011 sau hơn 1 năm rưởi hoạt động ca hát ở Mỹ vẫn đúng nghệ danh chú cũng đã đi hầu hết các Bang có người Việt sinh sống để hát.

Khi mới qua Mỹ, trung tâm mà chú hợp tác đầu tiên là Trung tâm ASIA, do 1 người bạn, cũng là người mà chú xem như em gái là cô Phương Hồng Quế giới thiệu với trung tâm, khi mới sang thì chú gọi điện cho Cô, bài hát đầu tiên khi chú qua Mỹ hát là bài Giọt buồn không tên song ca với Cô Phương Hồng Quế, một sự trùng hợp là bài thâu đĩa đầu tiên ngày xưa của chú là bài Căn nhà màu tím cũng quay ở Trung tâm Asia.
Chú là người gốc Hải Phòng,Năm 1958 chú theo học nhạc sĩ Y Vân, năm 1963 thì chú bắt đầu nhập ngủ, nhưng chú đã bắt đầu ca hát từ năm 1960, đơn vị của chú là cục tâm lý chiến, được xếp vào ban văn nghệ quân đội

Hiện nay chú đang ở Texas, Hoa Kỳ. Chú từng tham gia ban kích Gió Nam , đóng kịch và ngâm thơ (trích nhaccuatui)

GẶP GỠ CA SĨ GIANG TỬ

“Đã từng ngậm ngùi ngay trên quê hương mình”

Sau ba mươi lăm năm kẹt lại Việt Nam và vài chuyến vượt biên bất thành, ca sĩ Giang Tử cuối cùng cũng đã định cư tại Mỹ theo diện bảo lãnh gia đình. Nam ca sĩ từng chiếm cảm tình khán thính giả từ trước 1975 qua những giai điệu quê hương và ca ngợi người lính VNCH ghi dấu ấn một thời binh lửa đã dành cho Thanh Tùng- Việt Tribune cuộc phỏng vấn sau đây.

Thanh Tùng (TT) : Hiện giờ, ca sĩ Giang Tử đang sinh sống tại thành phố và tiểu bang nào ?

Giang Tử (GT) : Giang Tử mới được con gái bảo lãnh sang định cư tại Mỹ vào tháng 1/2010, chỉ được khoảng 3 tháng nay. Hiện bây giờ, vợ chồng Giang Tử đang đoàn tụ với con gái tại thành phố Houston, tiểu bang Texas.

9 Anh nghe siTT : Chào mừng ca sĩ Giang Tử cuối cùng rồi cũng đã được định cư tại vùng đất tự do. Có lẽ nhờ vậy mà anh sẽ có nhiều cơ hội hơn để được gặp gỡ và hát cho khán giả hải ngoại, cũng là những khán giả thân thương của anh từ trước 1975 ?

GT : Cảm ơn Thanh Tùng và cảm ơn quý khán giả kính mến đã dành rất nhiều tình cảm cho Giang Tử. Trong thời gian hơn 3 tháng nay khi Giang Tử qua Mỹ đã nhận được sự thương mến của nhiều khán giả trước 1975 và kể cả những khán giả trẻ sau này. Trong đó có những em còn rất trẻ nhưng nhờ được nghe các đĩa nhạc xưa mà cha mẹ mang theo từ Việt Nam cho nên đã dành nhiều cảm tình cho mình. Giang Tử rất hạnh phúc và không nghĩ rằng khi sang bên này lại được khán giả và các nhà tổ chức thương mến đến như vậy.

TT : Trong một số lần cùng đi show chung với ca sĩ Giang Tử tại Mỹ, Thanh Tùng nhận ra sự ủng hộ rất nồng nhiệt của khán giả dành cho Giang Tử, đặc biệt trong một show văn nghệ tại San Jose cách đây khoảng 2 năm. Lúc đó, khi Giang Tử chỉ mới cất lên câu hát đầu tiên trong bài “Xin anh giữ trọn tình quê”, cả rạp hát như vỡ òa tiếng vỗ tay của khán giả. Sau đó, hàng đoàn người xếp hàng nối đuôi nhau tiến về phía sân khấu để lì xì Giang Tử. Nhiều khán giả buột miệng : “Nghe Giang Tử hát mà nhớ Duy Khánh quá chừng”. Anh có chạnh lòng không ?

GT : Thực sự Giang Tử quá hạnh phúc khi cách đây 2 năm được một ban tổ chức mời sang Mỹ trình diễn. Giang Tử đã muốn rơi nước mắt trên sân khấu trước sự thương mến nồng nhiệt của khán giả, trong đó có nhiều người đã lên sân khấu lì xì. Cũng có nhiều khán giả bảo Giang Tử hát giống Duy Khánh. Có lẽ vì trời sinh ra Giang Tử và anh Duy Khánh mỗi người một miền đất nhưng lại có sự trùng hợp là chất giọng. Khi cất tiếng hát lên thì tình cờ giống nhau vậy thôi (cười). Lúc sang Mỹ, Giang Tử cũng có chút ngậm ngùi thương nhớ khi mà những ca sĩ đàn anh như Duy Khánh, Nhật Trường hoặc các bạn bè đồng liêu, đồng ngũ, cùng đơn vị ngày xưa đã không còn nữa.

10 Giang Tu 5TT : Lúc mới đi hát, anh thường thích hát nhạc tiền chiến. Sau này, anh lại chọn các ca khúc quê hương và người lính VNCH để trình diễn. Tại sao có sự chuyển hướng như vậy ?

GT : Đó là do sự phát triễn của xã hội mà thôi. Thời gian Giang Tử sinh ra và lớn lên là giai đoạn chuyển tiếp. Hồi còn đi học, chiến tranh chưa ác liệt và những bài hát về quê hương, về người lính chưa nhiều. Giang Tử lúc đó chỉ có một dòng nhạc để hát, đó là dòng nhạc tiền chiến. Tuy nhiên, đến khoảng năm 1963, khi bước chân vào quân ngũ, Giang Tử đã có những suy nghĩ khác khi tiếp xúc với những người lính đồng đội của mình và với bầu không khí chiến tranh bao trùm cả miền Nam của chúng ta. Hơn nữa, các nhạc sĩ cũng bắt đầu chuyển qua viết những bài hát ca ngợi người lính Cộng Hòa, ca ngợi chiến công cũng như chia xẻ với những thân phận, tâm tư của người lính Việt Nam Cộng Hòa của chúng ta. Giang Tử chuyển sang dòng nhạc quê hương vì nó phù hợp với chất giọng của mình.

TT : Dường như có khoảng thời gian anh Giang Tử phục vụ tại Cục Tâm lý chiến ?

GT : Đúng rồi. Giang Tử gia nhập quân ngũ năm 1963 ở Cục Tâm lý chiến, lúc bấy giờ được gọi là Tổng cục chiến tranh chính trị.

TT : Tên thật của anh là Giang. Tại sao lại có nghệ danh Giang Tử, thưa anh ?

GT : (cười) Vâng đúng rồi. Cái tên Giang Tử cũng đã gây nhiều thắc mắc cho khán giả. Có người diễn giải một cách nôm na : “Giang” là sông, còn “Tử” là chết. “Giang Tử” là con sông chết. Nhưng sự thật không phải. Bản chất con người Giang Tử thích phiêu lưu tang bồng, giang hồ lãng tử. Tên thật của mình là Nguyễn Hoàng Giang. Bạn bè hay nói đùa mình có máu lãng tử. Khi đi hát cần phải có nghệ danh nên mình quyết định chọn tên thật là “Giang” kết hợp cùng với tính cách giang hồ lãng tử của mình. Từ đó mới có Giang Tử ngày nay.

10 Giang Tu 4TT : Nghe đồn sau 1975, Giang Tử đã hơn một lần đi vượt biên nhưng đều không thành công ?

GT : Đúng rồi ! Lúc bấy giờ, ai cũng muốn tìm đường đến với tự do. Nhưng mỗi người một số phận. Do đó mà Giang Tử đã bị kẹt lại Việt Nam cho đến hôm nay.

TT : Và có lẽ số phận của Giang Tử là được sang Mỹ bằng máy bay chứ không phải bằng tàu thuyền ?

GT : (cười) Vâng! Số phận của mình là phải kiên trì chờ đợi cho đến 35 năm sau mới được đến thế giới tự do bằng máy bay.

TT : Anh có cảm thấy hối tiếc vì đã sang Mỹ chậm hơn so với nhiều đồng nghiệp và bạn bè của anh không ?

GT : (ngẫm nghĩ) Đương nhiên rồi ! Cho đến bây giờ với tuổi đời và quãng thời gian quá dài, Giang Tử đã phải ngậm ngùi sống ngay tại quê hương, đất nước của mình dưới một chế độ mới như vậy. Giang Tử đã bị cấm đoán nhiều thứ trong lãnh vực nghệ thuật. Những gì thuộc về chính quyền thì mình không được tham gia vì mình là người lính của chế độ cũ. Vì phải nuôi sống gia đình, Giang Tử phải hợp tác với những tổ chức tư nhân đi lưu diễn lòng vòng trong đất nước của mình. Cho đến khoảng năm 1995, 10 Giang Tu 7Việt Nam xuất hiện dòng nhạc mới, mà bên mình gọi là New Wave, bên Việt Nam gọi là dòng nhạc trẻ. Lúc bấy giờ, với chất giọng ảnh hưởng dân nhạc của mình, với tuổi tác không còn phù hợp, Giang Tử đã phải ngậm ngùi rút vào bóng tối.

TT : Trước 1975, vì sao anh và ca sĩ Chế Linh khi đi hát song ca lại đặt tên là “Hai con lạc đà”, thưa anh ?

GT : Trong sinh hoạt văn nghệ tại Sài Gòn, Chế Linh và Giang Tử đều là những ca sĩ hát đơn ca. Thời gian đó, bạn bè rất nhiều. Nào là Y Vũ, Nguyễn Ngọc Ngạn, Đỗ Lễ và những người trong giới đã ngồi lại với nhau. Chính nhạc sĩ Y Vũ (em ruột của nhạc sĩ Y Vân) là người bạn chí cốt học cùng thầy với Giang Tử đã gợi ý : “Hai đứa mày cứ hát đơn ca hoài, tao thấy nhàm quá ! Sao hai đứa không ráp vô chung làm một cặp song ca ? Tao sẽ viết một số bài.”

Từ đó, với tính yêu nghệ thuật, Giang Tử và Chế Linh OK liền. Chúng tôi đã ráp lại làm một cặp hát chung một số ca khúc dành cho song ca. Bài song ca đầu tiên mà Chế Linh và Giang Tử hát chung là một sáng tác của Chế Linh : “Nỗi buồn sa mạc”. Tựa của bài hát này đã gợi cho Chế Linh và Giang Tử một cái tên chung khi hát song ca để có kỷ niệm. Hai đứa ngồi bàn bạc và chọn tên “Hai con lạc đà” mang ý nghĩa của sự chịu đựng. Con lạc đà thường vượt qua sa mạc mênh mông cần phải có sự chịu đựng dẻo dai. Lúc đó, cũng có một chút tâm linh và dị đoan, mình nghĩ đặt tên như vậy sẽ có sự bền bĩ, nhờ vậy, sự kết hợp song ca của hai đứa sẽ được kéo dài.

Cho đến bây giờ qua thực tế trên 40 năm, Giang Tử nhận ra sự trùng hợp. Bạn bè đồng liêu kẻ mất người còn, nhưng “Hai con lạc đà” ngày nào thực sự đã vượt qua được sa mạc mênh mông nửa vòng trái đất để tìm đến với nhau. Giang TuSau 35 năm, “Hai con lạc đà” vẫn còn đủ sức chịu đựng những gian nan để được đến với nhau ngay tại đất nước tự do này. (trích phỏng vấn của Thanh Tùng)

Một chút về Giang Tử

Giang Tử tên thật là Nguyễn Văn Giang, sinh năm 1944 tại Hải Phòng. Ba mẹ anh làm thương gia & có tất cả tám người con, anh là con cả nên ba mẹ anh rất tin tưởng con trai sẽ làm nên chuyện. Năm 12 tuổi, trò Giang “giang hồ lãng tử” được cha cho theo nhạc sĩ Y Vân học hát, bạn bè đặt tên Giang Tử làm nghệ danh. Anh kể : “Nhạc sĩ Y Vân rất thương tôi. Ông dạy và uốn nắn tôi từng chút. Kỷ niệm về ông rất nhiều, nhưng vui nhất là nghe ông nói chuyện tiếu lâm. Có lẽ vì cái chất phóng khoáng, dễ gần gũi mà sáng tác của ông rất lạc quan. Người ca sĩ đàn anh giúp đỡ tôi rất nhiều và chỉ dạy tôi tận tình đó là anh Duy Trác. Tôi mang ơn hai người này trong sự nghiệp ca hát của tôi”.

Năm 1968, ca sĩ Giang Tử nổi tiếng với ca khúc Căn nhà màu tím (sáng tác Hoài Linh) song ca với nữ ca sĩ Giáng Thu. Mỗi khi anh cất giọng :

“Chiều nhìn ra đầu ngõ / dâng niềm thương nhớ / dáng xinh xinh một người…

Ngày nào qua đầu ngõ / ngang căn nhà màu tím / em đang trộm nhìn,

Khán giả vỗ tay cho một mối tình thật đẹp trong ca khúc và cái tên Giang Tử bỗng gần gũi với số đông khán giả.

Năm 1969 anh ký độc quyền cho Hãng dĩa Dư Âm, sau đó độc quyền cho Hãng dĩa Việt Nam, được cô Sáu Liên lăng xê song ca với nhiều nữ ca sĩ như: Hương Lan, Trang Mỹ Dung, Yến Linh, Giáng Thu… 10 Giang Tu 6Anh luôn bảo : “Tôi đi nhiều, hiểu biết nhiều chuyện đời nên xem đó như vốn sống để hát. Đặt mình vào cái tình của người nhạc sĩ để cảm, để chia sẻ và để gieo cái đẹp cho những lứa đôi đang yêu. Mỗi ca khúc có lẽ vì thế mà quyện vào tôi như máu thịt”.

Sau 1975, Giang Tử vẫn cư ngụ tại quận Gò Vấp Saigon

Từ 1975 đến 1990 anh tham gia các đoàn ca nhạc như đoàn Kịch Kim Cương, Hương Miền Nam, Xiếc Tuổi Trẻ. Ngoài những ca khúc gắn liền với nghệ danh Giang Tử như: Hàn Mặc Tử, Yêu người như thế đó, Cô hàng xóm, Chuyện đêm mưa, Đập vỡ cây đàn, Căn nhà ngoại ô…, anh cũng được yêu mến với những ca khúc tiền chiến của các nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh, Hoàng Giáp, Văn Phụng, Lê Trọng Nguyễn, Phạm Đình Chương…
Giang Tử đã từng làm 4 đêm nhạc liên tiếp (từ ngày 5-8/4/2007) tại phòng trà Văn Nghệ ở Sài Gòn. Giang Tử từng tâm sự như sau : “Vào nghề năm 12 tuổi, lấy bước SG Cao boingoặt từ năm 1968 đến nay tôi đã có 41 năm sống chết với nghề ca sĩ. Tôi hài lòng với những gì đã đạt được vì cái số mình may mắn. Gặp được những người đi trước giúp đỡ, hướng dẫn. Hiện nay tôi đang sống hạnh phúc với người vợ là cựu diễn viên múa (vũ công) Minh Thu; chúng tôi có một đứa con gái đang sinh sống tại Mỹ từ trước.”

Cao Bồi Già – tổng hợp

Logo tim hieu

10 Nghe nail 1VẤN ĐỀ AN TOÀN

TRONG KỸ NGHỆ

LÀM MÓNG TAY (NAIL)

– Mai Thanh Truyết

Kỹ nghệ làm đẹp ngày nay đã trở thành một dịch vụ dự phần trực tiếp vào đời sống hàng ngày của nhiều người. Do điều kiện làm việc có phần đặc biệt so với những dịch vụ khác, cho nên những người làm việc trong kỹ nghệ trên phải đối mặt và chịu nhiều áp lực đến từ nhiều phía như từ người chủ đến môi trường làm việc chung quanh, từ gia đình đến chính bản thân của người làm việc trong nghề nầy. Vì vậy, có một số vấn đề an toàn y tế trong khi hành nghề là một điều cần thiết cần nên biết trước khi bước vào sinh hoạt trong môi trường móng tay.

Nghề làm móng tay : Kỹ thuật viên làm móng tay, móng chân thông thường làm việc tại tiệm hay cũng có thể làm tại nhà mình hay nhà của khách hàng. Họ có thể là nhân viên của tiệm, hay là nhân viên làm theo giao kèo ăn chia, hay làm cho chính bản thân (self-employed).

Cũng giống như mọi ngành nghề khác, kỹ thuật viên trong ngành móng tay có thể tiếp cận với những hiểm nguy trong nghề, có thể bị thương tật hay ảnh hưởng lên sức khỏe. V10 Nghe nail 2ài thí dụ về các nguy cơ trong kỹ nghệ móng tay như :

– Nguy hiểm đến cơ thể như chạm điện, bị nóng, bị lạnh, hiểm nguy trong khi di chuyển do nơi làm việc và các dây điện nối không được xếp đặt an toàn.

– Nguy hiểm do dụng cụ làm móng tay thật hay móng tay giả.

– Nguy hiểm đến từ hóa chất xử dụng do tiếp cận thường xuyên với khói hay bụi, đặc biệt là nới làm việc không đủ thoáng khí.

– Nguy hiểm trong việc nhiễm các loại nấm mốc và các bịnh lan truyền qua các dung dịch trong cơ thể.

– Và sau cùng nguy hiểm về ảnh hưởng đến tâm lý-xã hội do sự mệt mõi vì làm việc quá tải hay làm việc dưới áp lực (do vì thiếu huấn luyện hay do người chủ thúc đẩy).

Trách nhiệm vànhững ràng buộc pháp lý

Chủ tiệm móng tay, người tự làm chủ, hay người xếp trong một tiệm móng tay cần phải có hiểu biết về các luật lệ an toàn y tế trong phạm vi làm việc, trong đó nguy cơ bị tiếp nhiễm có thể ảnh hưởng đến khách hàng và nhân viên.

Người chủ cơ sở có trách nhiệm thực hiện chương trình huấn luyện và thông tin đến tất cả nhân viên về các nguy cơ hay nguy hiểm ở nơi làm việc, cũng như đưa ra những phương cách tiếp cận để kiểm soát những hiểm nguy có thể xảy ra. Các việc huấn luyện trên có thể do những nhà chuyên môn cung cấp sản phẩm làm móng tay, hay nhà phân phối và những cuộc huấn luyện nầy phải được theo dõi và cập nhật hóa mỗi khi có sản phẩm mới hay kỹ thuật mới đem ra áp dụng cho tiệm.

Nhân viên hay kỹ thuật viên giao kèo có trách nhiệm tự bảo vệ lấy chính mình và khách hàng của mình bằng cách tuân theo cẩm nang an toàn ở nơi làm việc do người chủ tiệm soạn thảo.

10 Nghe nail 3Liệt kê các nguy cơ gây ra nguy hiểm 

Các nguy cơ gây ran guy hiểm bao gồm các diễn biến sau đây:

1/- – Trước hết, cần nhận diện tất cả hiểm nguy ở nơi làm việc;

2/- Định danh và thu gom những thông tin về từng hiểm nguy một;

3/- Từ đó đặt giả thuyết có bao nhiêu nạn nhân có thể bị tiếp nhiễm trực tiếp hay gián tiếp khi một hiểm nguy xảy ra;

4/ – Đặt điều kiện về nhiều trường hợp khác nhau có thể xảy ra cùng một lúc, có thể làm tăng nguy cơ tiếp cận như việc thay đổi kỹ thuật làm, có sản phẩm mới, hay có nhân viện mới vô làm;

5/- Và sau cùng dùng tất cả giả thuyết và sự hiểu biết về sự việc xảy ra để thẩm định hậu quả tiềm ẩn cho mỗi hiểm nguy trong tiệm.

Những bước cần có để kiểm soát và quản lý hiểm nguy :

1/- Người chủ và nhân viên phải hợp tác trong công cuộc quản lý hiểm nguy;

2/- Nhân viên mới cần phải được huấn luyện về an toàn y tế và được hướng dẫn kỹ càng từ những người có kinh nghiệm trong nghề;

Tr Cam 13/- Mỗi bàn làm việc cần phải có đủ dụng cụ và bàn ghế riêng cho khách hàng;

4/- Đối với tất cả hóa chất dùng trong tiệm, mỗi hóa chất đều phải có bảng thông tin an toàn vật chất (MSDS) trong đó có đầy đủ chi tiết về tính chất vật lý, hóa học, cùng những phương cách chữa trị cấp bách khi có tai nạn hay bị tiếp nhiễm xảy ra trong tiệm trước khi gọi 911;

5/- Hướng dẫn nhân viên phải theo đúng thủ tục chỉ dẫn trong Bảng thông tin an toàn trên, cũng như cần phải thường xuyên tổ chức nhiều buổi huấn luyện và thực tập;

6/- Cần giữ nơi làm việc sạch sẽ và thoáng khí;

7/- Cần phải có áo quần bảo hộ, mặt nạ và kính an toàn khi tiếp cận với khách hàng khi cần thiết tùy theo công việc phải làm.

Tiếp cận với hóa chất 

Hóa chất có thể tạo ra những dị ứng như các chứng ngứa ngoài da hay hen suyễn. Hóa chất còn có thể dễ cháy, độc hại, hay có tính ăn mòn hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong một thời gian dài.

10 Nghe nail 4Ethyl metacrylate (EMA) và Methyl metacrylate (MMA) được dùng trong nghề nail để gắn dính các móng tay giả. Mắt và chất nhờn trong mũi khi tiếp cận với chất MMA có thể bị ảnh hưởng và da sẽ cảm thấy ngứa ngáy. Và khi bị tiếp nhiễm lâu dài, hai hóa chất trên có thể làm cho những chứng trên trầm trọng thêm ra. Từ năm 1974, hóa chất MMA đã bị Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấm xử dụng trong ngành móng tay. Theo luật mới, tiệm nào còn xử dụng và nếu bị khám phá lần đầu sẽ bị phạt $1.000 Mỹ kim, phạt gấp đôi cho lần khám phá thứ hai, và bị đóng cửa vĩnh viễn nếu vi phạm lần thứ ba.

Kỹ thuật viên nail còn có thể bị tiếp nhiễm với nhiều loại hóa chất khác như các chất làm bóng, keo dán và hóa chất tẩy những lớp sơn trên móng tay. Điều cần thiết là phải có các mẫu MSDS của những hóa chất nầy gần nơi làm việc để tiện việc tra cứu khi hữu sự. Người chủ tiệm nail phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc cung cấp các mẫu MSDS để bảo đảm đầy đủ thông tin trên liên quan đến tất cả hóa chất dùng trong tiệm.

Những điều chỉ dẫn trong MSDS gồm các thông tin về ảnh hưởng lên sức khỏe của từng hóa chất cũng như điều kiện cần thiết để tàng trử, xử dụng và áp dụng cho khách hàng. Tất cả những điều trên phải được nhà sản xuất hóa chất cung cấp khi chuyển tải hóa chất đến cho khách hàng.

Sau đây là những bước an toàn cần thiết trong khi xử dụng hóa chất trong tiệm nail mà mỗi KTV cần phải tuân thủ:

10 Nghe nail 51/- Được huấn luyện và cần phải có nhân viên quản lý hiện diện thường xuyên;

2/- Cẩn thận mỗi khi chọn một hóa chất, và cần phải biết rõ tên hóa chất muốn xử dụng;

3/- Trên kệ hóa chất, cần phải sắp những loại hóa chất không gây phản ứng với nhau (compatible);

4/- Tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn trong bảng MSDS của nhà sản xuất hóa chất;

5/- Phòng ngừa hóa chất có thể tiếp xúc với da của kỹ thuật viên hay khách hàng;

6/- Giữ gìn nơi làmviệc sạch sẽ và đóng tất cả chai lọ kỹ lưỡng sau khi dùng xong;

7/- Đối với những chai lọ đang xử dụng và còn mở nấp, cần phải để dưới phòng hút hơi hay khói, hoặc ở nơi thoáng khí;

8/- Cố gắng tránh đừng để đổ hay bể chai lọ;

9/- Nếu có đổ hay bể cần phải rữa sạch ngay tức khắc;

10/- Nơi làm việc phải thoáng khí;

11/- Và cần phải mang áo choàng an toàn thích ứng với công việc để bảo vệ cơ thể.

Sự thông thoáng và việc kiểm soát bụi bậm

Nơi làm việc cần phải thoáng khí để kiểm soát khói, hơi, hoặc mùi của hóa chất xử dụng. Đối với bụi móng tay cũng cần phải kiểm soát vì đây cũng là một mầm nguy hiểm.

Có nhiều cách để thông hơi nơi làm việc:

10 Nghe nail 71/- Tốt nhất là có hệ thống hút khí tại nơi bàn làm nail;

2/- Hãy để một quạt máy gần nơi chứa hóa chất;

3/- Hoặc mở rộng các cửa sổ gần nơi chứa hóa chất để có thể có sự thông thoáng tối thiểu.

Cũng cần nên nhớ là khói hay bụi phải được hút ra khỏi nơi làm việc và được thải hồi ra ngoài không khí bên ngoài tiệm. Đối với những tiệm đặt bên trong những khu thương mại kín (mall), khói, bụi và mùi phải được máy hút khói hút đi để tránh ảnh hưởng lên sức khỏe của tất cả mọi người đang đi mua sắm tại đây.

Quạt máy không được để gần bàn làm nail vì làm như thế, các chất trộn móng tay, bụi móng tay, và bụi hóa chất dạng bột như silica trong khi cạo dũa hoặc làm móng tay giả sẽ tỏa ra khắp nơi trong tiệm. Ngay cả những máy hút nhỏ cũng cần phải hạn chế tối đa.

Ngăn ngừa sự lây lan bệnh tật

Giữ được vệ sinh và cẩn trọng trong khi làm việc là cách tốt nhất để tránh nguy cơ lây lan những chứng bịnh từ thân chủ đến nhân viên hay ngược lại. Do đó, cần phải có những biện pháp phòng ngừa sau đây:

1/- Cần phải rữa tay thường xuyên trước và sau khi phục vụ thân chủ;

2/– Rữa tay sau mỗi lần xử dụng và thay đổi hóa chất;

10 Nghe nail 63/- Khi xử dụng hóa chất cần phải mặc áo an toàn hay áo choàng và mang găng tay an toàn để bảo vệ cơ thể;

4/- Trong khi làm móng tay, nếu có máu chảy hay dung dịch từ trong cơ thể thoát ra, cần phải cô lập và tẩy rữa ngay lập tức;

5/- Tốt nhất là xử dụng các dụng cụ một lần (disposable) rồi vứt đi. Nếu phải dùng lại, cần phải khử trùng sau mỗi lần dùng.

Kỹ thuật viên phải được huấn luyện kỹ lưỡng để có thể nhận biết những dấu hiệu của sự nhiễm trùng, thí dụ như móng tay bị bịnh nấm hay mốc.

Và sau cùng KTV phải được chính ngừa bịnh biêm gan B và bịnh phong đòn gánh (tetanos) cũng như hệ thống miễn nhiễm của từng kỹ thuật viên phải được theo dõi kỹ lưỡng trong thời gian hành nghề nail nầy.

Bàn làm móng tay

Bàn làm móng tay cần phải có mẫu mã và hình dáng thích hợp bảo đảm cho nhân viên làm việc thoải mái, không bị vướng bận. Nhà vẽ kiểu cần phải lưu ý là vị trí của ghế ngồi, nơi dũa móng tay, chỗ để dụng cụ và hóa chất cũng như mọi di chuyển trong khi tiếp khách không bị trở ngại. Vị trí ngồi của kỹ thuật viên (KTV) cũng phải được nghiên cứu kỹ để có thể ngồi xuống, đứng lên, Tr cau hoi 2đối diện với thân chủ trong khi làm việc với tư thế thoải mái không cần phải xoay mình hay vói tay ra xa hoặc phải cuối xuống v.v…

Bàn móng tay lưu động

KTV làm việc trong những bàn móng tay lưu động như trong xe van hay tại nhà của khách hàng cần phải tuân thủ một số thủ tục về an toàn lao động như:

1/- Khi chuyên chở các hóa chất dễ cháy cần lưu ý là các hóa chất nầy cần phải được giữ trong những chai lọ đậy kín, cách xa nguồn nóng và nguồn có thể tạo ra lửa;

2/- Cẩn thận để tránh trợt té trong khi di chuyển những hóa chất nầy;

3/- Sự an toàn cá nhân khi làm việc ở một nơi xa lạ như nhà của khách hàng là một điều hết sức cần thiết. Cần phải gọi về nhà hay về chỗ làm việc thường xuyên để hầu ngăn chận những toan tính mờ ám của khách hàng, nhất là đối với KTV phái nữ.

4/- Những dụng cụ an toàn cá nhân (PPE) cần phải có như: găng tay, kính an toàn, mặt nạ chống bụi, và tấm che ngực (apron).

Báo cáo tình trạng sức khỏe

HNg Huynh V. YenKTV cần phải báo cáo lên người chủ tiệm khi cảm thấy một trong những triệu chứng xảy ra cho mình. Đó là ngứa ngáy ngoài da, bị hen xuyển, hay bị đau bắp thịt. Theo luật an toàn sức khỏe cho nhân viên, người chủ tiệm sau khi nhận được báo cáo trên, phải điều tra tình trạng xảy ra và phải hành động tức thời để giải quyết sự việc. Đối với một số bịnh trạng, người chủ cần phải báo cáo tưc khắc lên cơ quan phụ trách an toàn lao động gần nhất.

Yên Huỳnh chuyển tiếp

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: